Đường là chất làm ngọt tự nhiên

Cơ thể chúng ta đã tiến hóa qua hàng ngàn năm để xử lý carbohydrate, trong đó đường là một phần của hệ thống trao đổi chất tự nhiên đó. Carbohydrates là nguồn năng lượng ưa thích của cơ thể chúng ta để duy trì chức năng não bình thường, năng lượng cơ bắp và chức năng của mỗi tế bào. 
 
Với vị ngọt tự nhiên được chiết xuất từ mía cây, đường là nguồn carbohydrate tự nhiên, có trong trái cây và rau quả giàu dinh dưỡng, và trong rất nhiều các loại thực phẩm khác mà chúng ta cần để tận hưởng một chế độ ăn uống lành mạnh.

Đường không phải là tác nhân gây béo phì

Một quan niệm sai lầm của chúng ta là đường làm cho bạn béo phì. Thật ra, 1 calo từ đường cung cấp đúng bằng 1 calo từ thực phẩm, bao gồm cả thực phẩm ăn kiêng. Một thực tế đáng ngạc nhiên là đường chỉ chứa có 4 calo mỗi gam (tương đương với 15 muỗng cafe), thậm chí còn ít hơn một số loại trái cây.
 
Bí quyết để duy trì trọng lượng của bạn và tránh béo phì chính là cân bằng chế độ ăn uống và tập thể dục của bạn và theo một chế độ ăn uống có nhiều chất carbohydrate và ít chất béo transfat.
 
Tại sao? Bởi vì carbohydrate không dễ dàng lưu trữ trong cơ thể và có xu hướng được chuyển hóa (oxy hóa) một cách nhanh chóng hơn, trong khi chất béo giàu calo khó chuyển đổi thành năng lượng và dễ dàng bị tích trữ hơn. Hơn nữa, tiêu thụ quá mức carbohydrate tạo ra sự gia tăng nhanh chóng trong quá trình oxy hóa mà không được quan sát thấy trong tiêu thụ chất béo dư thừa. 
 
Cũng thật là khó khăn để ăn quá nhiều trong một chế độ ăn uống ít chất béo nhiều carbohydrate vì thức ăn giàu carbohydrate làm bạn chóng no hơn. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng carbohydrate, không giống như chất béo và chất ngọt nhân tạo, kích hoạt cơ chế tự nhiên của cơ thể để làm cho bạn cảm thấy mãn nguyện, tạm thời làm bạn hết thèm ăn và qua đó giúp bạn duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. 
 
Đường là một nguồn quan trọng của các carbohydrate có tương đối ít calo hơn mỡ trên mỗi thìa. Nên nhớ rằng 1 gam đường chỉ có 4 calo trong khi 1 gam chất béo có 9 calo. Vì vậy, không phải đường mà chất béo dư thừa mới chính là nguyên nhân gây béo phì.
X

Sản phẩm đường